บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน จันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนรวมกับเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
1.วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2.นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1.ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง2.วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ - มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ - ตัวบ่งชี้ - สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี3.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ4.กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่องขั้นที่ 2 ระดมความคิดขั้นที่ 3 คิดกิจกรรมขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
1.ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้2.ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือ แก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล (ควาสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)3.ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ทั้งการประเมินตนเองและเพื่อนข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู4.ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง5.ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีที่หลากหลายสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง
การประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกที่อาจารย์สอนโดยสรุปย่อๆ (ไม่ทันข้าม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทั้งสองกลุ่มตั้งเรียนกันอย่างเต็มที่ มีพูดคุยบ้างเพราะง่วงนอน เนื่องการพูดคุยกับเพื่อน แต่เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเนื้อหาการสอนที่ครบถ้วน มีการสอดแทรกเนื้อหาที่สำคัญให้ตลอด อธิบายให้ฟังจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะหาตัวอย่างมาอธิบายที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทั้งสองกลุ่มตั้งเรียนกันอย่างเต็มที่ มีพูดคุยบ้างเพราะง่วงนอน เนื่องการพูดคุยกับเพื่อน แต่เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเนื้อหาการสอนที่ครบถ้วน มีการสอดแทรกเนื้อหาที่สำคัญให้ตลอด อธิบายให้ฟังจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะหาตัวอย่างมาอธิบายที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น