วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตะ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจัทร์ ที่12 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กชาย ช.ช้าง
-อาจารย์ให้ดู VDO ด.ช.ช.ช้าง อาจารย์ให้สังเกตและวิเคาระห์พฤติกรรมเกี่ยวกับการสอนของครูและการทำผลงานศิลปะของเด็ก ศิลปะใน VDO ด.เด็ก ช.ช้าง ว่าครูเป็นอย่างไร? ซึ่งจากได้รับชมวีดีโอ ดิฉันคิดว่า ครูไม่ควรตัดสินผลงานของเด็กด้วยความสวยงาม และครูควรดูเด็กและสังเกตเด็กระหว่างเด็กทำกิจกรรม ให้ทั่วถึงทั้งห้อง ถ้าเด็กทำผลงานออกมาไม่สวย ครูไม่ควรติเตียนหรือวิจารณ์เด็กหรือประจานเด็ก เพราะจะทำให้เด็กไม่มั่นใจและจะไม่ชอบวิชาศิลปะอีกเลย ครูควรเปิดใจให้กว้างกับเด็กเพื่อให้เด็กได้พัฒนาการผลงานของตนเองและฝึกฝนเป็นลำดับขั้นตอนของเด็ก
เด็กชาย ช.ช้าง
ความหมายและความสำคัญของศิลปะของเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็ก
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
-เด็กมีความคิด จินตนาการ
-เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
-เด็กต้องการสบับสุนจากผู้ใหญ่
-เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และภาคถูมิใจ
ทฤษฏีเกี่ยวกับศิลปะ
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
-ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
-ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
-ทฤษฏีความรู้สองลักษณะ
-ทฤษฏ๊พหุปัญญาของการ์ดเนอร์
ทฤษฏีโอตา
ผลการของดิฉัน
อาจารย์อธิบายผลงานของนักศึกษา
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบาย และตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ประเมินเพื่อน เพืีอนส่วนมามาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมตอบคำถามต่างๆ และตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มาสอนได้ตรงเวลามากๆ สอนได้เข้าใจและละเอรยดมาก ทำให้เจ้าใจเดฃกี่ยวกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น